ศุกร์ ที่ 17 มกราคม 2014

การ “หักขนมปัง” และการอธิษฐาน
The “Breaking Of Bread” And Prayer

“ครั้นขอบพระคุณแล้วจึงทรงหัก แล้วตรัสว่า “นี่เป็นกายของเรา ซึ่งให้แก่ท่านทั้งหลาย จงกระทำอย่างนี้ให้เป็นที่ระลึกถึงเรา” เมื่อรับประทานแล้ว พระองค์จึงทรงหยิบถ้วยด้วยอาการอย่างเดียวกัน ตรัสว่า “ถ้วยนี้คือพันธสัญญาใหม่ โดยโลหิตของเรา เมื่อท่านดื่มจากถ้วยนี้เวลาใด จงดื่มเป็นที่ระลึกถึงเรา” เพราะว่าเมื่อท่านทั้งหลายกินขนมปังนี้และดื่มจากถ้วยนี้เวลาใด ท่านก็ประกาศการวายพระชนม์ขององค์พระผู้เป็นเจ้า จนกว่าพระองค์จะเสด็จมา” (1 โครินธ์ 11:24-26)

    พิธีมหาสนิทเป็นพิธีกรรมที่สำคัญในคริสตจักร ไม่น่าแปลกใจที่พระเยซูได้ตรัสไว้ว่า “…จงทำสิ่งนี้เพื่อเป็นที่ระลึกถึงเรา…” ในคริสจักรยุคแรก พวกเขาทำในสิ่งที่พระเยซูทรงตรัส สาวกทั้งหลาย “…ขะมักเขม้นฟังคำสอนของจำพวกอัครทูตและร่วมสามัคคีธรรม ทั้งขะมักเขม้นในการหักขนมปังและการอธิษฐาน” (กิจการ 2:42)

สังเกตว่าสาวกของพระเยซูยึดมั่นในหลักข้อเชื่อของอัครทูต พวกเขาฟัง ได้รับไว้ ยอมรับและเดินในแสงสว่างแห่งพระคำซึ่งถูกสอนโดยพวกอัครทูต ยิ่งกว่านั้น พวกเขามาสามัคคีธรรมกันบ่อยครั้งและร่วมพิธีมหาสนิทด้วยกัน ในการรับใช้ของเรา เรามีมหาสนิทร่วมกันทั่วโลกในวันอาทิตย์แรกของเดือน และการประชุมนี้ได้ถูกถ่ายทอดไปทั่วโลก เรายังมีอธิษฐานอดอาหารร่วมกันทั่วโลกในวันนั้นอีกด้วย ดังนั้นจึงเหมือนกับพวกสาวกในยุคแรก เราได้มารวมตัวกันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสามัคคีธรรม หักขนมปัง และอธิษฐาน

คุณต้องเข้าใจถึงความสำคัญของการหักขนมปัง มันเป็นการระลึกถึงการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูคริสต์แทนคุณ! เป็นการเฉลิมฉลองถึงชีวิตที่ยิ่งใหญ่ที่การสิ้นพระชนม์ของพระองค์ได้นำเราเข้าไป พระกายของพระองค์ได้แตกหักเพื่อเราจะเต็มล้น รับการชำระ และสมบูรณ์ ยิ่งกว่านั้น ถ้วยเป็นสัญลักษณ์ของพันธสัญญาใหม่ในพระโลหิตของพระองค์ พระเยซูทรงหลั่งพระโลหิตของพระองค์เพื่อการยกบาปของเรา เพื่อที่บาปจะไม่มีอำนาจเหนือเราอีกต่อไป เดี๋ยวนี้เราเป็นผลผลิตและเป็นทายาทของพันธสัญญาใหม่ซึ่งถูกเขียนโดยพระโลหิตของพระองค์ เป็นข่าวดีอย่างยิ่ง!

คำอธิษฐาน
    ข้าแต่พระบิดา ข้าพระองค์ขอบพระคุณพระองค์สำหรับพระพรนานับประการของพิธีมหาสนิท การรำลึกถึงการสิ้นพระชนม์ที่ยิ่งใหญ่ของพระองค์เพื่อข้าพระองค์ ขอบพระคุณพระองค์สำหรับโอกาสในการสามัคคีธรรมและเข้าส่วนกับพระองค์ในการอธิษฐาน ข้าพระองค์ยินดีในผลกระทบอันยิ่งใหญ่ และการเปลี่ยนแปลงซึ่งเกิดขึ้นในวิญญาณของข้าพระองค์ทุกครั้งที่ข้าพระองค์อธิษฐาน ในนามพระเยซู อาเมน ฮาเลลูยา!

ศึกษาเพิ่มเติม: เอเฟซัส 5:19-21


Comments are closed