อังคารที่ 17 กันยายน 2013

การ “เลียนแบบ” ของพระคริสต์
The “Imitation” Of Christ

“เหตุฉะนั้นท่านจงเลียนแบบของพระเจ้า ให้สมกับเป็นบุตรที่รัก” (เอเฟซัส 5:1)

    มีคนที่ให้คำจำกัดความของคำว่าคริสเตียนว่าเป็นผู้เลียนแบบของพระคริสต์ นี่ไม่ค่อยจะถูกต้องเท่าใดนัก การเป็นคริสเตียนคือการเปิดเผยพระคริสต์ในคุณ ยกตัวอย่างเช่น บ้านมีห้องครัว แต่ห้องครัวไม่ใช่บ้าน ในการเป็นคริสเตียน มีการเลียนแบบของพระคริสต์ แต่ใจความของคริสเตียนไม่ใช่การเลียนแบบของพระคริสต์

หลายคนไม่เคยเข้าใจถึงการเป็นคริสเตียนที่แท้จริง ดังนั้นพวกเขาจึงบอกทุกคนว่าให้เลียนแบบพระคริสต์ อย่างไรก็ดีข้อความที่บอกว่าให้เลียนแบบพระคริสต์นั้นไม่ใช่สำหรับทุกคน แต่สำหรับผู้ที่มีชีวิตและธรรมชาติของพระเจ้า คุณไม่สามารถเลียนแบบพระคริสต์ได้ยกเว้นว่าคุณมีชีวิตของพระองค์ภายในคุณ แล้วเราจะเลียนแบบพระคริสต์ได้อย่างไร? เราจะต้องไปที่ไม้กางเขนและตายอย่างที่พระองค์ได้ทำหรือไม่? พระองค์ได้ตรัสไว้ว่าทุกสิ่งที่พระองค์ได้ทำ เราต้องทำหรือไม่? เราจะต้องไปในถิ่นทุรกันดารและอดอาหารสี่สิบวันสี่สิบคืนเหมือนอย่างพระองค์หรือ? เป็นการที่เราจะต้องลอกเลียนแบบท่าทางของพระองค์ การแต่งกาย น้ำเสียง ฯลฯ หรือไม่? แน่นอนว่าไม่ใช่ อย่างไรก็ตาม เราสามารถศึกษาเกี่ยวกับพระองค์ได้ในพระคำ เราสามารถเห็นพระองค์ในพระคำและทำตามตัวอย่างของพระองค์

1 เปโตร 2:21-23 บอกเราให้รู้ถึงบางอย่างที่เราสามารถเลียนแบบพระองค์ได้ พระคัมภีร์ได้กล่าวว่า “ด้วยว่าท่านทั้งหลายทรงถูกเรียกไว้สำหรับเหตุการณ์นั้น เพราะว่าพระคริสต์ได้ทรงรับทนทุกข์ทรมานเพื่อเราทั้งหลาย ให้เป็นแบบอย่างแก่เรา เพื่อท่านจะได้ตามรอยพระบาทของพระองค์ พระองค์ไม่ได้ทรงกระทำบาปเลย และไม่ได้พบอุบายในพระโอษฐ์ของพระองค์เลย เมื่อเขากล่าวคำหยาบคายต่อพระองค์ พระองค์ไม่ได้ทรงกล่าวตอบเขาด้วยคำหยาบคายเลย เมื่อพระองค์ทรงทนทุกข์ พระองค์ไม่ได้ทรงมาดร้าย แต่ทรงมอบเรื่องของพระองค์ไว้แก่พระเจ้าผู้ทรงพิพากษาอย่างชอบธรรม” เราจะต้องเลียนแบบชีวิตแห่งความชอบธรรมของพระองค์ การสื่อสารที่ดี ธรรมชาติแห่งการให้อภัย ความกรุณา ความถ่อมใจ และความรัก

บทสรุปของคุณลักษณะของพระองค์คือความรัก ดังนั้นเราจะต้องเลียนแบบอย่างพระองค์ด้วยการเดินในความรัก เอเฟซัส 5:2 ได้บอกให้เรา “…จงดำเนินชีวิตในความรักเช่นเดียวกับที่พระคริสต์ทรงรักเรา และประทานพระองค์เองเพื่อเรา ให้เป็นเครื่องถวายและเครื่องบูชาที่ทรงโปรดปรานแด่พระเจ้า” 1 ยอห์น 4:7-8 กล่าวว่า “ท่านที่รักทั้งหลาย ขอให้เรารักกันและกัน เพราะว่าความรักมาจากพระเจ้า และทุกคนที่รักก็เกิดจากพระเจ้า และรู้จักพระเจ้า ผู้ที่ไม่รักก็ไม่รู้จักพระเจ้า เพราะว่าพระเจ้าทรงเป็นความรัก”

คำอธิษฐาน
    ข้าแต่พระบิดา ข้าพระองค์ขอบพระคุณพระองค์ที่ได้การสำแดงแห่งพระคำของพระองค์ในใจของข้าพระองค์ และสติปัญญาที่จะทำตามน้ำพระทัยของพระองค์ เมื่อข้าพระองค์นำใจของข้าพระองค์เข้าหาพระคำของพระองค์ พระคริสต์ได้สร้างขึ้นในข้าพระองค์ และคุณลักษณะแห่งความรักของพระองค์ และธรรมชาติแห่งความชอบธรรม ได้ถูกเปิดเผยผ่านทางข้าพระองค์ทุกๆวัน ในนามพระเยซู อาเมน

ศึกษาเพิ่มเติม: 1 ยอห์น 4:7-9


Comments are closed